Chuẩn bị du học là cả 1 hành trình dài. Để duy trì được ngọn lửa nhiệt huyết quyết tâm du học, bạn sẽ luôn cần những nguồn động lực đủ lớn. Nếu bạn đang dự định phát triển theo ngành Kinh doanh / Kinh tế, đây sẽ là những lý do giúp bạn duy trì động lực du học.

Game-changer

Rất nhiều du học sinh thừa nhận, du học đã làm thay đổi cả cuộc đời họ.

Nếu bạn đang đọc bài viết này, bạn có thể là kiểu người luôn mong muốn khám phá thế giới và trải nghiệm những thử thách mới. Bạn có thể tưởng tượng, thay vì sáng dậy - đi học - đi làm - gặp bạn bè - về nhà như lệ thường, mỗi ngày mới đối với bạn là một ngày khám phá về cuộc sống mới, văn hóa mới, môi trường mới. Ăn trưa với những người bạn từ các quốc gia khác nhau, tự mình đi vòng quanh thành phố châu Âu cổ kính, thăm thú những khu trung tâm thương mại, đại siêu thị, các địa danh lịch sử, bảo tàng. Làm việc trong môi trường năng suất lao động cao, kinh nghiệm triển khai hệ thống với các doanh nghiệp hàng chục năm tuổi.

Đó có thể là bước ngoặt trong cuộc đời bạn, hoặc ít nhất là 6 tháng trải nghiệm 1 cuộc sống với những kiến thức hoàn toàn khác ở nước ngoài

Học hỏi cách thức vận hành mới

Thế giới ngày càng trở nên hội nhập hơn từng năm. Mặc dù bạn đã có kinh nghiệm và có kiến thức về kinh doanh quốc tế, đọc thông tin trên báo chí về cách các doanh nghiệp đa quốc gia đang hoạt động, việc tự mình trải nghiệm thực tế cách thức họ vận hành vẫn khác xa hoàn toàn.

Tôi đã có kinh nghiệm 2 năm trong việc vận hành dự án kết nối trực tuyến giữa học viên và cố vấn viên. Đã trải nghiệm cách thức vận hành mô hình từ tư vấn theo giờ, theo gói, đảm bảo chất lượng - yêu cầu đầu ra. Hầu hết mọi người đều nói với tôi, mô hình kết nối cố vấn viên dù rất hữu ích cho người được cố vấn, nhưng sẽ gặp vấn đề tăng trưởng.

Suy nghĩ ấy vẫn tiếp diễn cho đến khi tôi trực tiếp tham gia 1 trường hợp cố vấn trực tuyến của 1 tổ chức cố vấn quốc tế chuyên về nghiên cứu thị trường. Vẫn là mô hình kết nối cố vấn viên, nhưng tất cả hoạt động của họ đều được thực hiện với 1 góc độ vận hành khác. Xây dựng nền tảng cố vấn sẵn có ban đầu, ứng dụng hệ thống conference call để tự động tính toán thời gian làm việc. Bảng hỏi ngắn trước tư vấn để sàng lọc chất lượng đầu vào. Cơ chế block 10 phút đầu tiên để tự khóa nếu cố vấn viên và khách hàng không phù hợp với nhau. Tất cả đều diễn ra xen kẽ tự động hóa (automatic) và bằng tay (manual) với hệ thống công nghệ đóng vai trò phục vụ quy trình lưu chuyển thông tin.

Và với mô hình vận hành không quá 2 giờ đồng hồ cho 1 cuộc tư vấn, họ đã đạt doanh thu 180 triệu USD/năm, có mặt tại 19 nước, không có quỹ đầu tư, 700 nhân sự trong đó hơn 300 nhân sự là project manager (trực tiếp làm việc với đối tác và cố vấn viên).

Thế giới là bể học với vô vàn kinh nghiệm vô giá. Có thể ở 1 nơi nào đó, 1 tổ chức đã giải quyết vấn đề vận hành cách đây gần chục năm trong khi bạn đang đau đầu dai dẳng không có giải pháp.

Học hỏi tư duy mới

Khi bạn sinh sống tại một môi trường mới, bạn sẽ phải vứt bỏ hoàn toàn kinh nghiệm cũ để phát triển 1 loại kỹ năng hoàn toàn khác: kỹ năng thích nghi và sinh tồn.

Không còn mái nhà mỗi tối quay về đã sẵn sàng cơm mẹ nấu. Không còn những người bạn chỉ cần “a lô” là có mặt sau 30 phút. Không còn những chương trình giải trí quen thuộc. Bạn sẽ phải đối mặt với áp lực tự chủ mọi thứ, từ việc lên kế hoạch cho chuyến đi, chuẩn bị để mọi việc sắp đặt ăn khớp với nhau, tự chuẩn bị ăn uống hàng ngày, làm quen với ngôn ngữ mới, cho đến việc tự vượt qua nỗi buồn khi cô độc 1 mình, tự vượt qua nỗi thất vọng sau nhiều lần bị từ chối vì công ty ứng tuyển ưu tiên sinh viên châu Âu.

Để tồn tại và phát triển ở môi trường nước ngoài, bạn sẽ cần một tư duy mới: tự mình làm chủ cuộc sống của mình, tạo ra nhiều cơ hội, tự mình làm mọi thứ, tự học hỏi.

Cho đến khi, bạn tự mình phát triển dự án, đảm nhiệm công việc phát triển kinh doanh, xây dựng những mô hình mới, khả năng tự mình làm chủ cuộc sống sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, khi mọi thứ đều quay lưng với mình.

Nâng cao hình ảnh bản thân

Bước chân ra nước ngoài, bạn đã tự thoát khỏi vùng an toàn, đương đầu với những thử thách ở một nền văn hóa mới. Bạn sẽ không hề cảm thấy hối tiếc với những kỷ niệm vô cùng đẹp trong quãng thời gian ở nước ngoài.

Du học cũng là một trong những phương thức mạnh mẽ nhất để nâng cao kiến thức chuyên môn. Đặc biệt, khi theo học tại châu Âu với mức học phí thấp, bạn sẽ phải cạnh tranh với các sinh viên quốc tế hoặc sở tại tài năng, trong khi tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn chỉ khoảng 20 - 40%. Các giáo sư không có nhiều thời gian để hỗ trợ từng học viên vì họ phải tham gia nhiều dự án nghiên cứu, bạn sẽ phải tự học, tự nghiên cứu rất nhiều. Điều tốt nhất các giáo sư có thể hỗ trợ bạn: đưa ra định hướng, phản biện mô hình, giới thiệu bạn với những công ty phù hợp nhất để bạn thực tập / nghiên cứu trong môi trường làm việc thực tế. Và bạn sẽ phải TỰ PHÁT TRIỂN.

Bạn có thể thấy rất nhiều du học sinh thành công sau khi tốt nghiệp. Bởi 2 lý do: (i) họ phải tự học khả năng tự phát triển, tự tìm hiểu, tư duy mạch lạc; và (ii) họ rất giàu kiến thức, kinh nghiệm khi thực tế từng trải tại các doanh nghiệp lớn ở nước ngoài và/hoặc tham gia nghiên cứu tại các tổ chức lớn đã có bề dày hoạt động hàng chục năm tại hàng trăm thành phố.

Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp đang có tốc độ tăng trưởng cao rất muốn tìm kiếm nhân sự chất lượng đã từng theo học ở nước ngoài. Bởi với các mô hình mới ở Việt Nam (nhưng có thể không mới ở nước ngoài), áp dụng hệ thống và cách thức vận hành ở 1 doanh nghiệp tương tự sẽ giúp họ rút ngắn rất nhiều thời gian “thử và sửa sai”. Hoặc đội ngũ du học sinh này sẽ là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, chuyên gia nơi họ đã từng theo học.

Nếu bạn dự định phát triển bản thân mình theo ngành Kinh doanh / Kinh tế, hãy nghĩ đến việc du học, dù ít nhất là 1 khoảng thời gian ngắn (từ vài tháng)

Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết về:

Ella Study cung cấp dịch vụ cố vấn hướng nghiệp và đồng hành du học cho đến khi thành công. Hơn 1,000 học viên đã được hỗ trợ thành công bởi các Cố vấn viên là cựu du học sinh và chuyên gia trên 5 năm kinh nghiệm trong ngành. Tìm hiểu thêm về dịch vụ tại đây.