Mình đã nuôi ý định đi du học Thạc sỹ từ khi còn đi học Đại học. Khác với nhiều người, mình đã định hình sẵn là sẽ cố gắng tìm đường đi Đức với định hướng cụ thể là học về Quản trị hoặc Kinh tế. Lý do mình muốn học ở Đức vì: chỉ có 20% người học tốt nghiệp đúng hạn – bằng Thạc sỹ của Đức rất có giá trị không chỉ ở VN mà còn ở nhiều nước trên thế giới.
Năm 2010, tốt nghiệp ra trường, mình từ bỏ cơ hội ở lại trường làm việc dù cho khả năng kiếm học bổng du học cao hơn, để làm việc tại một công ty lớn về Công nghệ. Lý do thì đơn giản, trước đó mình đã từng đi làm nên mình hiểu rõ, học Thạc sỹ về Quản trị hoặc Kinh tế khi chưa có 1 tí kinh nghiệm gì thì quả là không nên học làm gì, mà có học thì khả năng áp dụng vào thực tế sau này cũng rất khó khăn.
Đúng như mình kỳ vọng, môi trường ở công ty này đúng như những mục tiêu mình đã đặt ra: kinh nghiệm, một ít vốn liếng, một ít thương hiệu cá nhân trong ngành, để từ đó có 1 CV “không đến nỗi nào”.
Cũng như bao bạn trẻ khác, sau 3 năm, mình muốn thay đổi và tìm kiếm một môi trường mới để nhảy sang 1 cái ao lớn hơn. Mình đứng trước 3 sự lựa chọn: chuyển sang 1 công ty lớn hơn; về làm việc tại 1 dự án lớn về giáo dục; và sang hẳn nước ngoài để học hỏi nâng cao bản thân. Và mình quyết định chọn phương án 3.
Mình là một người thiên về kế hoạch và từng bước thực hiện đúng kế hoạch ấy. Do đó trong thời gian học đại học và đi làm, mình làm đủ mọi cách để kiếm tiền, trong đó 1 phần không nhỏ là các dự án bên ngoài, đi dịch nói, dịch viết. “Đừng để số phận của bạn phụ thuộc vào ai”, mình chưa biết chắc liệu có xin được học bổng không nên vẫn phải tích lũy để sẵn sàng cho 1 cuộc chơi lớn lao thời điểm ấy.
8 tháng tìm kiếm chương trình học và nộp hồ sơ
Tìm được 1 chương trình du học thạc sỹ phù hợp với khả năng, mong muốn của mình là 1 việc khó, được tham gia lại càng khó hơn.
Dù đã định hình mọi việc rõ ràng nhưng không phải mọi việc đều suôn sẻ, và không bao giờ là như thế. Mình tìm hiểu 1 lượt về các deadline nộp hồ sơ tại 1 số quốc gia, và bắt đầu lên kế hoạch tìm kiếm – lưu thông tin – chuẩn bị hồ sơ từ trước đó.
Mình lập sẵn thành 1 ma trận, vạch sẵn các tiêu chí ưu tiên và hệ thống cho điểm các chương trình phù hợp với nguyện vọng cá nhân (để nếu có nhiều hơn 1 lựa chọn thì cứ thế dựa vào điểm trung bình và tiêu chí ưu tiên thôi, khỏi đắn đo).
Thấm nhuần kinh nghiệm đi thi thố từ hồi học Đại học, mình nộp hồ sơ cho 20 chương trình học thạc sỹ về QTKD, Kinh tế (cả học bổng và ít học phí) tại 6 quốc gia. Kết quả là mình bị từ chối 8 chương trình, 7 chương trình không thấy hồi âm và 5 chương trình được chấp nhận. Trong đó có 1 học bổng 75% tại Nhật, 1 học bổng 50% học phí tại Anh, 3 chương trình học mất 1 ít học phí ở Đức (mỗi kỳ học 6 tháng khoảng 500 – 1000 EUR). Vấn đề lớn nhất của mình là học trái ngành: tốt nghiệp Đại học về Quan hệ Quốc tế, ứng tuyển học Thạc sỹ về Quản trị Kinh doanh.
Thế nhưng, 2 chương trình mình kỳ vọng nhất lại không có trong danh sách đấy…
1 là chương trình M.Sc. Innovation Management tại ĐH Kỹ thuật Munchen (TUM, top 2 của Đức). Họ từ chối vì mình học trái ngành (Quan hệ quốc tế)
2 là chương trình đào tạo MBA (tập trung các doanh nghiệp khởi sự) tại ĐH Tổng hợp Leipzig (top 20 Đức, top 200 thế giới theo xếp hạng học thuật của ARWU - Shanghai Ranking, ĐH Leipzig cũng là ngôi trường Thủ tướng Đức Angela Merkel theo học). Chương trình này không từ chối nhưng mình không hề nhận được phản hồi.
Sau đó 1 tháng, bất chợt mình gặp 1 chị bạn, trùng hợp hơn là chị ấy đã theo học tiến sỹ tại chính trường ĐH Leipzig. Mình mới biết chương trình MBA của họ cũng có mặt ở VN thông qua chương trình liên kết với ĐH Bách khoa Hà Nội. Và mình đã quyết định tham gia ở Hà Nội, sau đó mới sang Đức hoàn thiện chương trình. Đến khi học rồi mới biết, lý do trường không phản hồi mình vì trường chủ động chuyển các học viên VN quan tâm theo chương trình tại Việt Nam, sau đó mới chuyển tiếp sang Đức.
10k USD, học 2 năm, sống ở Đức 8 tháng, đi du lịch 12 thành phố tại 7 quốc gia
Cuộc gặp rất có ý nghĩa với mình, vì nó không làm chậm kế hoạch của mình ở Hà Nội. 2 năm học là 2 năm của nhiều việc lớn: mình chuyển công tác sang 1 dự án cấp quốc gia, lập gia đình, đón chào thành viên mới, đi du học. Số tiền tích lũy của mình được tận dụng hết cả vào những việc lớn, âu cả đời cũng chỉ có 1 lần.
Phải thực sự nói là, thời gian đi du học đã mang lại cho mình cực nhiều giá trị to lớn. Trong gần 10 quốc gia châu Âu mình từng đặt chân đến, Đức quả là quốc gia tốt nhất để sinh sống cho du học sinh. Mình đã có nhiều kỷ niệm rất thú vị:
- Lần đầu tiên đặt chân đến thành phố lúc 11h đêm, trời cuối đông gió lạnh, tuyết. Lếch thếch kéo vali đi bộ gần 3 cây số vì tàu điện hôm đó không đi được tuyến đường ấy do có biểu tình. Đã có thể đến sớm hơn từ buổi chiều và tiết kiệm 30 EUR tiền tàu xe nếu có người tư vấn trước có xe ô tô chạy thẳng từ sân bay Frankfurt sang Leipzig (đỗ ngay gần nhà).
- Đến nơi xứ người 1 mình, mấy ngày đầu quá tự kỷ. Lúc đấy mới thấm giá mà có người hướng dẫn mình hết các nơi trong thành phố thì đỡ mất công toi mấy hôm đầu mua sắm, ăn uống, mua đồ sinh hoạt đắt hơn gần 100 EUR. Sau mới quen được 1 cậu bạn người Việt. Nếu quen và được hướng dẫn từ trước thì đã tiết kiệm được bao nhiêu xiền đi chơi rồi.
- Tìm gần 1 tuần trời mới kiếm được 1 cái xe đạp cũ mua mất 80 EUR. Sau mới biết có đứa bạn người Việt ở cùng thành phố (sau mới quen) toàn kiếm được xe cũ ngon giá khoảng 40 - 50 EUR, đi 6 tháng bán lại hoàn 100% vốn @_@
- Bực nhất là đến nơi người ta hiểu nhưng ghét nói tiếng Anh, toàn nói tiếng Đức, mình thì lại bập bẹ. Mất đến hơn 1 tháng mới hòa nhập được.
- Y tế, an ninh, học hành cực kỳ tốt. Mình dùng BHYT cho sinh viên mà toàn được các bác sỹ coi khách hàng như thần thánh
- Sau 3 tháng mới biết có cái CLB bóng đá cho ae SV VN ngay gần nhà
- Trong tuần thì bận học + làm bài luận nhưng vẫn ra trung tâm hưởng thụ mỗi buổi chiều. Cuối tuần kiếm được mấy đồng chí đạp xe xung quanh thành phố, mỗi tuần 1 hướng đi.
- Làm 1 chuyến du lịch tới 5 thành phố của Đức và Hà Lan trong 10 ngày, ăn uống xả láng, hôm thì ở nhờ, hôm thì ngủ ở ga tàu, tổng cộng có 500 EUR.
- Kỷ niệm thú vị và đặc biệt nhất là khi mình đưa bố đi trải nghiệm và sinh sống tại 10 thành phố trong 22 ngày, 1 vòng từ Đức sang Séc, Hung-ga-ry, Áo. Hai bố con đi đủ loại phương tiện, thăm quan tất cả những nơi đẹp và nổi tiếng nhất ở mỗi thành phố, ở nhà riêng có, ở nhà bạn có, ở khu hostel cùng với tụi thanh niên từ tứ xứ cũng có. Có lần đi uống bia Đức về, 2 bố con say mềm đi bộ gần 1km nghêu ngao… Những kỷ niệm ấy chắc chẳng bao giờ có được…
Về Việt Nam, mình lại tiếp tục làm việc tại đơn vị cũ và sắp được nâng vị trí sang 1 đơn vị khác trong ngành, đúng như dự định trước khi đi du học của mình. “Đi một ngày đàng, học ngàn sàng khôn”, nếu bạn chưa từng đi du học thì bạn sẽ chẳng biết được nó sẽ thay đổi con người, cuộc sống, vô vàn cơ hội đến với mình biết nhường nào. Và học về mình còn thấy 1 điều: giá như hồi trước khi đi học mình có người hướng dẫn ở ngay chính nơi mình muốn đến thì thật tốt biết bao, tiết kiệm được 1 khoản và cả thời gian tương đối, hưởng thụ và khám phá nhiều hơn nữa. Thế nên, mình đã quyết tâm tham gia với nhóm bạn xây dựng Ellastudy.com, với mong muốn nho nhỏ để bạn bè, người thân, em gái, em trai chúng mình được hưởng nền giáo dục tử tế, có cơ hội làm người "thanh cao".
Với mình, giá trị khi đi du học là:
- Thay đổi tư duy, môi trường và cuộc sống của chính mình. Mình học được 3 điều cốt lõi của người Đức: tư duy phát triển đổi mới, tuân thủ nguyên tắc (tử tế với mọi người để đón nhận lại điều tử tế), tập trung hướng tới xung quanh mục tiêu nhất định.
Sống là tận hưởng mọi cơ hội, mọi phút giây. Yêu gia đình, yêu cuộc sống, yêu môi trường và con người xung quanh sẽ giúp bạn nhận lại những điều tương tự.
- Tự mình làm mọi việc: tự lên kế hoạch, tự thực hiện đạt mục tiêu, tự sống, tự nấu bếp, lo cuộc sống, tự ngồi suy tư về đời, tự mình nhìn nhận và quyết định mọi việc dù lớn dù nhỏ, tự mình cho phép mình hưởng thụ từng phút giây hay sống một cuộc sống như thế nào. Khi bạn chưa tự làm 1 điều gì đó, thì nó có nghĩa bạn cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại mình chứ đừng đổ lỗi cho xung quanh
- Mở rộng cơ hội, mở rộng mạng lưới: bạn bè năm châu là một điểm cộng hoàn toàn để bạn tăng cường mở rộng cơ hội của mình. Trước đó bạn chưa cảm nhận đâu, nhưng bạn cứ nghĩ 1 ngày nào đó mình đi công tác, đi du lịch, hay phát triển mô hình kinh doanh của chính bạn ra toàn cầu chẳng hạn. Những điều bạn chưa bao giờ ngờ tới sẽ “từ đâu ập đến”, và bạn sẽ thắng khi bạn đã có đầy đủ công cụ và sự chuẩn bị.
Bạn đã ở tuổi 25 như mình đã từng? Khủng hoảng nghề nghiệp, chán nản vì mọi sự nhàm chán hiện tại, có nên đi du học hay không và cần phải làm gì? Cứ suy nghĩ kỹ càng nhé. Khi bạn đã nghĩ kỹ rồi thì bắt đầu lên kế hoạch và thực hiện thôi. Đừng băn khoăn vì không tìm được học bổng, vì chỉ có <5% trong số những người muốn đi du học như mình đạt được thôi. Đừng băn khoăn vì túi tiền chưa đủ, vì có những nơi học xịn, bằng cực xịn mà chỉ tốn tổng cộng 10k USD như mình (mình nghĩ mình thu lại được sẽ còn nhiều hơn thế). Đừng băn khoăn xem nên học ở đâu, ngành gì, vì đã có những người từng như bạn và sẽ sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn, tư vấn cho bạn.
------------------------
Bên trên là câu chuyện của mình ạ, từ chính bản thân mình mà ra
Bạn nào quan tâm tới du học EU, đặc biệt là Đức, mà muốn có định hướng rõ ràng, lên kế hoạch và triển khai cụ thể, cả về nghề nghiệp và ngành học thì book mình nhé. Đừng du học khi chưa có một định hướng rõ ràng.